Friday, 22/01/2021 - 22:53|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TỈNH TUYÊN QUANG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

THPT Hàm Yên gắn lý thuyết với dạy học thí nghiệm thực hành ở các bộ môn lí, hóa, sinh

Theo Chương trình giáo dục phổ thông mới theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh có 5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi cần phát triển cho học sinh.

Đối với mỗi môn học, các năng lực cần phát triển cho học sinh sẽ khác nhau tùy thuộc vào đặc trưng của từng bộ môn. Đặc biệt, các môn Khoa học tự nhiên như Vật lý, Hóa học, Sinh học thì năng lực khoa học được chú trọng hơn cả. Để tăng cường phát triển năng lực khoa học cho học sinh, giáo viên không chỉ chú trọng tổ chức hoạt động tìm hiểu kiến thức mà còn cần tăng cường các hoạt động thí nghiệm thực hành. Các tiết dạy thực hành không chỉ là cách để giúp học sinh thu nhận kiến thức dựa trên các thí nghiệm mà còn giúp học sinh rèn luyện các kỹ năng sử dụng các dụng cụ thực hành, rèn luyện tư duy để gắn kiến thức môn học với thực tế. Thực hành được coi là nhân tố thúc đẩy, có ảnh hưởng tích cực tới quá trình học tập và các trải nghiệm thực tế của học sinh. Thông qua việc thực hành, học sinh có thể tự mình giải thích được nội dung khoa học, đưa ra được nhiều câu trả lời, hình thành và phát triển kĩ năng, làm việc tập trung và chính xác, từ đó học cách lập kế hoạch, tổ chức thực hiện công việc, chuẩn bị và phân công công việc trong nhóm, biết cách thu thập và ghi chép các kết quả mang lại từ bài học, mô tả và phân tích chính xác đối tượng của bài học và đi tới kết luận, qua đó rút ra bài học thành công, khó khăn và thất bại trong học tập, công việc.

Học sinh trong giờ thực hành môn Sinh học

Các tiết thực hành có nhiều mức độ khác nhau: “Thực hành khởi đầu” nhằm giới thiệu nội dung bài học, gây hứng thú và thu hút học sinh; “Thực hành thu nhận kiến thức” cung cấp cơ hội cho học sinh phát hiện vấn đề, có thể tự rút ra được các giả thuyết, từ đó hiểu và thu nhận được kiến thức; “Thực hành củng cố kiến thức” nhằm giúp học sinh hiểu biết sâu hơn về công nghệ trong cuộc sống hàng ngày, kích thích sự sáng tạo, đòi hỏi khả năng giải thích, mở rộng kiến thức ở học sinh. Trên thực tế, hoạt động dạy học thí nghiệm thực hành mới chỉ dùng lại ở mức độ thực hành thu nhận kiến thức, “Thực hành khởi đầu” và “Thực hành củng cố kiến thức”  được tổ chức chưa nhiều. Đó cũng là mặt hạn chế hiện nay cần phải khắc phục. Nguyên nhân của hạn chế này là phần nhiều là do chương trình phổ thông hiện nay học sinh học nhiều môn học, chưa có thời gian để đi sâu từng môn, do đó thời gian dành cho mỗi môn còn ít.

Học sinh trong giờ thực hành môn Sinh học

Tiếp thu chỉ đạo về đổi mới phương pháp giảng dạy của ngành Giáo dục, ngay từ đầu năm học 2020-2021, trường THPT Hàm Yên đã tăng cường công tác giảng dạy thí nghiệm thực hành trong các giờ học của các bộ môn Vật lí, Hóa học, Sinh học.

Thí nghiệm co nguyên sinh do các em học sinh thực hiện

Tuy nhiên, hiện nay công tác giảng dạy thí nghiệm thực hành ở nhà trường còn đang gặp một số khó khăn. Các dụng cụ được trang bị đã cũ hoặc bị hỏng hoặc thiếu chính xác. Nhiều hóa chất được trang bị đã hết thời gian sử dụng, một số hóa chất giáo viên phải tự liên hệ mua ở bên ngoài thị trường. Phòng học thực hành bộ môn không có nên các giờ dạy thực hành thí nghiệm giáo viên phải tiến hành tại lớp học hoặc trên sân trường.

Em Nguyễn Thảo My, lớp 11B3 đạt giải Ba môn Sinh học kì thi thí nghiệm thực hành
 dành cho học sinh THPT năm 2020

Khắc phục những khó khăn trên, được sự quan tâm chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, các đồng chí giáo viên bộ môn Vật lý, Hóa học, Sinh học đã tăng cường tổ chức hoạt động thí nghiệm thực hành. Một số bài thực hành có thể tiến hành ngoài sân nếu thời tiết thuận lợi hoặc một số bài có thể tiến hành ngay tại lớp học. Với những hóa chất đơn giản, giáo viên tự mua ở bên ngoài thị trường hoặc một số bài thực hành học sinh tự thiết kế dụng cụ. Kết quả trong các giờ thực hành, học sinh học tập rất hứng thú, say mê hơn đối với bộ môn.

Em Nông Thị Thủy, lớp 11B3 đạt giải Ba môn Hóa học kì thi thí nghiệm thực hành dành cho học sinh THPT năm 2020

          Đặc biệt, ngày 12,13 tháng 12 năm 2020, Kỳ thi thí nghiệm thực hành lần đầu tiên được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức dành cho học sinh THPT. Tham dự kỳ thi, trường THPT Hàm Yên có 6 em học sinh dự thi  ở ba môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, mỗi môn có 02 em. Kết quả đạt được 04 giải, trong đó: 01 giải Ba môn Hóa học, 01 giải Ba môn Sinh học, 01 giải Khuyến khích môn Vật lí; 01 giải Khuyến khích môn Hóa học. Mặc dù kết quả chưa được cao so với một số trường trong tỉnh, nhưng là động lực thúc đẩy hoạt động dạy học thí nghiệm thực hành cho học sinh tại nhà trường trong những năm học tới. Thông qua quá trình ôn luyện cho các em học sinh, bản thân giáo viên cũng rút ra được rất nhiều kinh nghiệm cho bản thân trong công tác hướng dẫn học sinh thực hành thí nghiệm.

                                                                             Người viết: Lê Thị Khuyến THPT Hàm Yên


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết