Tuesday, 27/09/2022 - 23:35|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TỈNH TUYÊN QUANG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường THPT Hàm Yên ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy

Trong cuộc cách mạng công nghệ số hiện nay việc áp dụng công nghệ thông tin trong công việc giảng dạy là ưu tiên số một của ngành giáo dục và đào tạo. THPT Hàm Yên đã và đang  đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong quá trình dạy và học. Thế mạnh của công nghệ đang tạo nên diện mạo mới giúp cả người dạy lẫn người học đạt được những bước tiến cao hơn trong hành trình tiếp cận, ứng dụng tri thức.

Với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng phức tạp dựa trên công nghệ phát triển hiện nay với nhiều phần miềm học tập, đã giúp cho học sinh và thầy cô không gián đoạn việc học tập. Thông qua các khảo sát cho thấy, vai trò của phương tiện công nghệ là rất lớn. Nó hỗ trợ lớn cho giáo viên khi đảm bảo tiết dạy được sinh động, thuận tiện, chính xác. Đảm bảo thời gian giảng dạy, truyền tải đầy đủ nội dung học tập cho người học, nâng cao hiệu quả dạy học. Còn đối với người học, phương tiện công nghệ giúp kích thích hứng thú học tập cho người học, tạo điều kiện thuận lợi cho người học tiếp thu kiến thức mới. Nhất là cung cấp thêm kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thực tiễn xã hội và môi trường sống.

Gần đây, khi Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức dự giờ trực tuyến các đơn vị, trường học trên địa bàn. Sau buổi dự giờ, các thầy cô đã thảo luận, đánh giá hiệu quả của tiết học đối với học sinh. Đồng thời chia sẻ, góp ý những điểm hợp lý, chưa hợp lý trong tiết dạy học để giáo viên đổi mới cho phù hợp. Với xu hướng dạy học hiện nay là theo hướng tiếp cận năng lực học sinh, học sinh là trung tâm, giáo viên là người gợi mở. Qua dự giờ cho thấy giáo viên đã có nhiều nỗ lực trong việc chuẩn bị các nội dung, hoạt động của lớp học nhằm tạo sự hấp dẫn đối với học sinh. Tuy nhiên, trong giờ học vẫn không tránh khỏi những thiếu sót, vì thế cô đã trực tiếp góp ý cho đồng nghiệp để phát huy điểm mạnh, đồng thời khắc phục những hạn chế để những giờ dạy sau hiệu quả hơn. 

Giờ dự trực tuyến kết nối các điểm cầu của lớp 12C4-THPT Hàm Yên

Việc tổ chức hoạt động dự giờ dạy học trực tuyến đã giúp các thầy cô không phải di chuyển xa, tiết kiệm chi phí và thời gian. Đồng thời vẫn có thể góp ý, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý lớp học, kinh nghiệm dạy học một cách cởi mở, không gây áp lực.

Cô giáo Trần Thị Mai Hương thực hiện dạy giờ học trực tuyến môn Ngoại ngữ chia sẻ, qua tổ chức dự giờ trực tuyến giáo viên không chỉ được nghe ý kiến góp ý của đồng nghiệp mà cả những động viên, chia sẻ và chỉ đạo cụ thể từ lãnh đạo ngành. Từ đó, tạo sự đổi mới trong công tác giảng dạy để công tác dạy học đạt hiệu quả hơn. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là việc tổ chức hoạt động dự giờ trực tuyến đã tăng cường hoạt động sinh hoạt chuyên môn liên cấp, liên trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy học tại các trường học. 

HS hoạt động tích cực trong giờ học trực tuyến lớp 12C4

Giờ đây, những tiết học của học sinh không còn quá nặng nề; những thông số, công thức trừu tượng, các nguyên lý hoạt động phức tạp,... đã được các thầy, cô, học sinh đơn giản hóa qua các mô hình, hiện vật cụ thể. Từ đó, giúp học sinh dễ hình dung, ghi nhớ sâu, bắt kịp nhanh vào bài học và tăng cường khả năng sáng tạo, kích thích sự tìm tòi của học sinh. Với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy đã hình thành lợi ích kép giúp người học và người dạy đạt được kết quả tốt nhất.

   Tác giả học sinh lớp 12C4  Đổng Thị Dịu


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết