Wednesday, 19/09/2018 - 20:48|
Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử của Sở giáo dục & Đào tạo tỉnh Tuyên Quang
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Đổi mới phương pháp dạy và học

Đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng tích cực chính là phát huy được tính tích cực trong nhận thức của học sinh. Trong dạy học tích cực, học sinh là chủ thể của mọi hoạt động, giáo viên chỉ đóng vai trò là người tổ chức, hướng dẫn. 24/03/2017   |     |  

 

Đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng tích cực chính là phát huy được tính tích cực trong nhận thức của học sinh. Trong dạy học tích cực, học sinh là chủ thể của mọi hoạt động, giáo viên chỉ đóng vai trò là người tổ chức, hướng dẫn.

Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh không có nghĩa là gạt bỏ, loại trừ, thay thế hoàn toàn các biện pháp dạy học truyền thống, hay phải “nhập nội” một số biện pháp xa lạ vào quá trình dạy học. Vấn đề là ở chỗ cần kế thừa, phát triển những mặt tích cực của biện pháp dạy học hiện có, đồng thời phải học hỏi, áp dụng một số biện pháp dạy học mới một cách hiệu quả nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập, phù hợp với điều kiện dạy và học cụ thể.

Để lôi cuốn sự chú ý của người học và tích cực hóa biện pháp thuyết trình, khi bắt đầu bài học thầy giáo có thể nêu vấn đề dưới hình thức những câu hỏi định hướng hoặc “xuyên tâm”. Trong qúa trình thuyết trình bài giảng, thầy giáo có thể thực hiện một số hình thức thuyết trình lôi cuốn sự chú ý của học sinh như sau:

- Thuyết trình kiểu nêu vấn đề: Trong qúa trình giảng bài, thầy giáo có thể nêu vấn đề dưới dạng nghi vấn, gợi mở để tạo tình huống lôi cuốn sự chú ý của học sinh.

- Thuyết trình kiểu thuật chuyện: Thầy giáo có thể nêu những sự kiện về kinh tế, những câu chuyện hoặc tác phẩm văn học, phim ảnh… làm tư liệu để phân tích, minh họa, khái quát và rút ra nhận xét, kết luận nhằm xây dựng biểu trưng, khắc sâu nội dung kiến thức của bài học.

- Thuyết trình kiểu diễn tả, phân tích: Thầy giáo có thể dùng công thức, sơ đồ, biểu mẫu… để diễn tả phân tách nhằm chỉ ra những đặc điểm, khía cạnh của từng nội dung. Trên cơ sở đó đưa ra những bằng chứng lôgíc, làm rõ thực chất của vấn đề.

- Thuyết trình kiểu nêu vấn đề có tính giả thuyết: Thầy giáo đưa vào bài học một số giả thuyết hoặc ý kiến có thuộc tính mâu thuẫn với vấn đề đang học nhằm xây dựng tình huống có vấn đề thuộc loại giả thuyết (hay luận điểm). Kiểu nêu vấn đề này đòi hỏi học sinh phải truyền tải ý kiến đúng, sai và có lập luận chặt chẽ về chính kiến của mình. Học sinh phải biết cách phê phán những ý kiến không đúng đắn, chỉ ra tính không khoa học và căn nguyên của nó.

- Thuyết trình kiểu so sánh, tổng hợp: Nếu nội dung của vấn đề chứa đựng những mặt tương phản thì thầy giáo cần chỉ ra những dấu hiệu để để so sánh, thuộc tính hoặc mối quan hệ giữa hai đối tượng để rút ra kết luận. Mặt khác, thầy giáo có thể sử dụng số liệu báo cáo để phân tích, so sánh rút ra kết luận góp phần làm tăng tính chuẩn xác và tính thuyết phục của vấn đề.

- Bài giảng hiện đại có khuynh hướng sử dụng càng ngày càng nhiều các phương tiện công nghệ thông tin làm tăng sức hấp dẫn và hiệu quả. Trước đây, để minh họa nội dung bài giảng, thầy giáo chỉ có thể sử dụng lời nói giàu hình tượng và gợi cảm kèm theo những cử chỉ, điệu bộ biểu đạt nội tâm hoặc có thêm bộ tranh trong sách giáo khoa hỗ trợ. Hiện nay có nhiều phương tiện để thầy giáo sử dụng như: máy chiếu, băng thu thanh, băng ghi hình, đĩa CD, phần mềm máy vi tính…

Tải file đính kèm:

 


Vũ Văn Dũng, Phó Trưởng phòng GDTrH

Tập tin đính kèm

14903407175001_Doi_moi_PPDH.pdf


Thông tin đã đăng


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết