Friday, 25/09/2020 - 07:23|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TỈNH TUYÊN QUANG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuyên Quang thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm"

Để bảo đảm tất cả trẻ đều được tạo cơ hội học tập qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của trẻ; môi trường giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) đáp ứng yêu cầu cho trẻ hoạt động chơi và trải nghiệm đa dạng; cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên mầm non được nâng cao nhận thức và năng lực về quản lý, tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, thực hiện Chương trình GDMN theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện cụ thể của trường, nhóm, lớp, địa phương; Huy động sự nỗ lực của nhà trường, gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất cùng quan tâm xây dựng môi trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

 

                          Hoạt động ngoài trời tại trường Mầm non Hưng Thành (TP Tuyên Quang)

Đánh giá kết quả sau 05 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” trong các cơ sở GDMN trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã tạo nên những thay đổi cơ bản về nhận thức của CBQL, giáo viên, nhân viên, cộng đồng và đặc biệt là phụ huynh về vai trò của môi trường giáo dục đối với sự phát triển của trẻ.

                         Bé tham gia hoạt động ngoài trời tại trường Mầm non Hoa Mai (TP Tuyên Quang)

Sự chuyển biến tích cực về môi trường giáo dục từ cảnh quan môi trường bên ngoài đến bên trong nhóm, lớp tạo hứng khởi cho cả cô và trẻ mỗi ngày đến trường là một ngày vui và hơn thế tạo được sự tin tưởng của gia đình và cộng đồng đối với GDMN. “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” đã tạo ra sự khích lệ, động viên thúc đẩy đổi mới phương pháp chăm sóc, giáo trẻ theo quan điểm ”Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Thông qua các hoạt động của trẻ phát hiện được nhiều nhân tố mới, những sáng tạo trong phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ của giáo viên mầm non. Sự thay đổi môi trường giáo dục có ý nghĩa hơn với trẻ, phát huy được khả năng, kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc của trẻ; giúp trẻ tự tin, thích đến trường, nhóm, lớp, yêu thích sự tìm tòi, khám phá, tham gia hiệu quả vào các hoạt động ở trường mầm non thông qua các hoạt động trải nghiệm đa dạng với môi trường; phát huy được tinh thần tập thể và kỹ năng làm việc nhóm ở trẻ.

Các cơ sở GDMN đã xây dựng được môi trường, phát triển đúng định hướng của quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; việc xây dựng kế hoạch giáo dục linh hoạt, phù hợp với thực tế, phương pháp giáo dục trẻ được đổi mới; việc đánh giá sự phát triển của trẻ được nhận thức và thực hiện đúng mục đích, yêu cầu của Chương trình GDMN; sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ được nhận thức và thực hiện theo đúng định hướng của tiêu chí về sự phối hợp với cha mẹ trẻ và cộng đồng trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Do vậy việc quy hoạch, sắp xếp môi trường, đầu tư trang thiết bị cho cơ sở GDMN được tăng lên rõ rệt. Khuôn viên nhóm, lớp được quy hoạch tổng thể hơn, tận dụng được tối đa những khoảng không gian cho trẻ hoạt động tại một số trường mầm non đồ dùng, đồ chơi, thiết bị được đảm bảo đủ về số lượng, đa dạng về chủng loại, đa năng về giá trị sử dụng, hấp dẫn về hình thức, được sắp xếp bố trí tại các không gian hợp lý, an toàn, khuyến khích được trẻ tham gia vào các hoạt động một cách chủ động và sáng tạo điển hình ở một số trường như; MN Sơn Nam (Sơn Dương); Đình Bằng (Yên Sơn); MN Nông Tiến, MN Hưng Thành (Thành phố Tuyên Quang); MN Minh Hương (Hàm Yên); MN Sao Mai (Chiêm Hóa), ....

Từ chuyên đề đến hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” được Bộ GDĐT phát động trong các năm qua, đã có rất nhiều cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh. Trong 3 năm đầu thực hiện chuyên đề Sở GDĐT tổ chức chấm thi và tuyển chọn 50 đơn vị xuất sắc cấp tỉnh  và đề nghị Bộ GDĐT khen thưởng 03 đơn vị. Và kết thúc 5 năm thực hiện chuyên đề Sở GDĐT tiếp tục tổ chức chấm thi và tuyển chọn 43 đơn vị xuất sắc cấp tỉnh và đề nghị Bộ GDĐT khen thưởng 03 đơn vị. Sản phẩm dự thi là đĩa ghi hình về kết quả và sản phẩm xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, trong đó các hoạt động đều hướng về trẻ, trẻ thực sự là trung tâm.

Qua hội thi này, nhiều đơn vị đã đầu tư công phu có chất lượng từ cảnh quan môi trường trong và ngoài lớp học, huy động được nhiều phụ huynh ủng hộ cây cảnh, các nguyên vật liệu sẵn có, cùng với nhà trường cải tạo môi trường, cảnh quan. Đối với trẻ tham gia xây dựng cùng giáo viên môi trường lớp học bằng cách trẻ bổ sung thêm học liệu, đồ chơi, sắp xếp và vệ sinh góc; Có học liệu đa dạng hấp dẫn, khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau; Các góc học tập trong và ngoài lớp đa dạng, phong phú; Các nguyên vật liệu sẵn có của địa phương được tận dụng hợp lý; Tạo nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động; Giáo viên trò chuyện, chơi với trẻ, kích thích trẻ tư duy; Trẻ chủ động tích cực vui chơi, tìm tòi khám phá, trải nghiệm, thực hành, sáng tạo, hợp tác. Việc thực hiện chuyên đề bước đầu đã nâng cao nhận thức, ý thức của đội ngũ CBQL, giáo viên mầm non, cha mẹ trẻ về quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và việc xây dựng môi trường trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm là việc làm hết sức cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo xu thể đổi mới giáo dục mầm non hiện nay.

                                                                          Bùi Thị Kim Dung – Sở GDĐT


Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết