Wednesday, 28/09/2022 - 01:25|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TỈNH TUYÊN QUANG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo dục tiểu học Tuyên Quang tiếp tục đổi mới để thực hiện hiệu quả chương trình thay sách giáo khoa năm học 2022-2023

Năm học 2022-2023, là năm thứ 3 tỉnh Tuyên Quang thực hiện Chương trình GDPT 2018 với nhiều quyết tâm, nỗ lực trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, chiến lược để đạt được những mục tiêu đề ra. Có thể nói, đây sẽ là năm bản lề mang đậm dấu ấn đổi mới của cả 3 cấp học (thay sách giáo khoa mới các lớp: 1,2,3,6,7,10), tạo tiền đề, động lực và cả niềm tin cho giai đoạn phát triển, đổi mới tiếp theo của ngành giáo dục.

Cũng như các tỉnh miền núi khác, Giáo dục tiểu học Tuyên Quang vừa kết thúc năm học 2021-2022 với nhiều biến động do đại dịch COVID-19 và những thay đổi nhất định trong công tác xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường.

Tuy khó khăn, nhưng Giáo dục tiểu học Tuyên Quang đã có nhiều giải pháp mang tính thực tiễn cao, như: giao quyền chủ động cho nhà trường trong việc lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; coi trọng đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá; sáng tạo trong lựa chọn ngữ liệu dạy học phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế của địa phương; nêu cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ giáo viên cốt cán, thường xuyên chia sẻ trao đổi kinh nghiệm cho giáo viên tại các trường tiểu học còn gặp khó khăn trong quá trình dạy học; tổ chức cho 100% cán bộ quản lí, giáo viên các nhà trường tham gia bồi dưỡng đại trà các modul về Chương trình Giáo dục phổ thông mới và chương trình sách giáo khoa lớp 1,2,3.

Từ đó các nhà trường, giáo viên đã chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục, nhằm đáp ứng yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình, không gây áp lực cho học sinh và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; tăng cường các hoạt động trải nghiệm, giao lưu kết nghĩa, ngày hội sáng tạo, thu hút được nhiều lực lượng trong xã hội tham gia, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục; làm tốt nhiệm vụ “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”; duy trì hoạt động hỗ trợ chuyên môn liên cụm trường để nâng cao chất lượng giáo dục (Sở GDĐT đã tổ chức 06 hội thảo, tư vấn được 10 lượt, 37 trường, 138 giáo viên; Phòng GDĐT các huyện, thành phố tư vấn trên 95%; các trường tiểu học tư vấn được 100% giáo viên dạy chương trình thay sách lớp 1,2, trong đó chủ yếu là tư vấn tại chỗ); việc soạn-giảng theo hướng tiếp cận năng lực người học được giáo viên quan tâm, trú trọng và dần đi vào nền nếp, qua đó giải quyết được nhiều vấn đề tồn đọng từ nội dung chương trình, sách giáo khoa đến công tác tổ chức dạy học ở các lớp học; chất lượng giáo dục toàn tỉnh đã được nâng lên, tỷ lệ chuyên cần luôn đạt trên 95%, tỷ lệ học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập được giữ vững, tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập, rèn luyện trong hè giảm so với các năm học trước.

Năm học 2022-2023, Sở GDĐT sẽ tập trung đánh giá lại những mặt đã đạt được và chưa thực hiện tốt trong năm học 2021-2022, để làm căn cứ xây dựng giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý, dạy học trong các trường tiểu học; tích cực đổi mới để tiếp nhận và đón cái mới của giáo dục; tăng cường tổ chức các hội thảo chuyên đề về nâng cao chất lượng các môn học; tổ chức chia sẻ kinh nghiệm dạy học theo hướng “Dự giờ trực tuyến”; tiếp tục bồi dưỡng cho giáo viên năng lực tự học, tự đánh giá, tự nghiên cứu, tự xác định điểm mạnh, điểm yếu để bồi dưỡng chứ không tổ chức các lớp tập huấn dàn trải. Như vậy, cán bộ quản lý, giáo viên sẽ phải tự vươn lên, nhìn nhận, đánh giá bản thân và đề ra các nội dung mà mình cần thực hiện, từ đó xác định được nhu cầu hỗ trợ từ phía chuyên gia tư vấn giáo dục của Sở, Phòng, Trường.

Sở GDĐT cũng đẩy mạnh giáo dục nêu gương trong đội ngũ cán bộ giáo viên, đây sẽ là căn cứ để đánh giá chất lượng quản lý, dạy học năm học 2022-2023. Theo đó, các Phòng GDĐT, các nhà trường sẽ tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ, đánh giá chéo giữa các giáo viên, giữa các điểm trường, giữa các trường và giữa các huyện, thành phố. Để làm tốt điều này, cán bộ quản lý, giáo viên phải nâng cao trách nhiệm nghề nghiệp, lấy học trò làm mục tiêu phấn đấu, gần gũi và yêu thương, biết đổi mới bản thân, nhà trường để phù hợp với yêu cầu xã hội.

Trong năm học 2022-2023, Sở GDĐT tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn của Sở GDĐT đẩy mạnh công tác kiểm tra, tư vấn, hỗ trợ giúp đỡ giáo viên từ vùng sâu, xa đến vùng thuận lợi để giáo viên đảm bảo đủ kiến thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học phù hợp, sẵn sàng thực hiện chương trình thay sách giáo khoa mới một cách hiệu quả nhất.

 

Tin bài: Nguyễn Thị Lan Hương, Phòng GDPT

                        Sở GDĐT Tuyên Quang


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết