Monday, 23/07/2018 - 08:46|
Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử của Sở giáo dục & Đào tạo tỉnh Tuyên Quang
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Kí sự: Cảm nhận về chuyến công tác tại Lào Cai

Tháng 12 năm 2015, phòng Giáo dục Tiểu học - Sở Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang tổ chức chuyến tham quan học tập kinh nghiệm về Công tác quản lí Giáo dục Tiểu học tại tỉnh Lào Cai. Đoàn công tác của chúng tôi gồm 52 thành viên do đồng chí Nguyễn Ngọc Hiến - Trưởng phòng GDTH, Sở GD&ĐT làm trưởng đoàn và các đồng chí là chuyên viên Phòng GDTH, Sở GD&ĐT; Lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố; Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh. 14/01/2016   |     |  

Tháng 12 năm 2015, phòng Giáo dục Tiểu học - Sở Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang tổ chức chuyến tham quan học tập kinh nghiệm về Công tác quản lí Giáo dục Tiểu học tại tỉnh Lào Cai. Đoàn công tác của chúng tôi gồm 52 thành viên do đồng chí Nguyễn Ngọc Hiến - Trưởng phòng GDTH, Sở GD&ĐT làm trưởng đoàn và các đồng chí là chuyên viên Phòng GDTH, Sở GD&ĐT; Lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố; Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Hơn nửa ngày đi đường, đoàn chúng tôi mới đến được Lào Cai. Nghỉ ngơi và ăn bữa cơm trưa, chúng tôi lại tiếp tục lên đường. Xe bắt đầu leo dốc, thị trấn Sa Pa đã gần hơn. Chúng tôi ngồi trên xe, nhìn qua cửa kính ô tô, cảnh vật hai bên đường hiện ra trước tầm mắt. Những tràn ruộng bậc thang uốn lượn quanh sườn đồi. Ruộng bậc thang ở đây nhiều vô kể. Bà con nông dân đã tận dụng những khoảng đất trống trên sườn núi để khai phá thành diện tích canh tác lúa nước. Trông xa chúng mềm mại như những chiếc thang dây Ngọc Hoàng thả từ trên thiên đình xuống để đón đoàn tiên nữ trở về trước khi trời tối. Xa xa, vài sợi mây mỏng bịn rịn choàng ôm lấy những ngôi nhà của bà con dân tộc Mông lúp xúp, lấp ló sau những lùm cây xanh, tưởng chừng không có những sợi dây đó cột lại, những ngôi nhà kia có thể sẽ trượt rơi khỏi sườn núi bất cứ lúc nào. Càng lên cao, mây càng dày đặc. Lúc này chúng tôi không thể quan sát thêm được nữa. Gần tới thị trấn Sa Pa tầm nhìn chỉ còn 3m đến 5m. Nếu như không có tiếng động cơ của các phương tiện giao thông thì 2 xe ngược chiều rất khó phát hiện ra nhau. Hai bên đường chỉ còn thấy những cây Pơ Mu hiên ngang chống trọi với thời tiết giá rét của mùa đông cao nguyên. Không biết, những cây Pơ mu ấy cao bao nhiêu mét? Qua quan sát, chỉ biết gốc cây khá to, phần ngọn đã bao trùm kín sương mù như đang được che trên đầu những chiếc ô khổng lồ. Thị trấn Sa Pa hiện ra trước mắt chúng tôi thật huyền ảo. Xe dừng lại, khi mở cửa, chúng tôi có cảm giác như đang lạc vào chiếc tủ lạnh khổng lồ. Cái lạnh buốt thấu da, thấu thịt tạt vào mặt khiến ai nấy đều xuýt xoa. Buổi chiều mùa đông, Sa Pa nhộn nhịp lạ thường, hòa vào dòng người hối hả xuôi ngược. Đoàn chúng tôi đi thăm thị trấn Sa Pa trong mưa bụi mịt mù, dắt díu nhau lần theo các bậc đá. Cuối cùng, chúng tôi cũng đã đến được núi Hàm Rồng để tận hưởng cảnh đẹp độc đáo của mùa đông Sa Pa.

Sáng ngày hôm sau, theo kế hoạch chúng tôi đến thăm trường Tiểu học Sa Pả II thuộc huyện Sa Pa. Đón chúng tôi ở cổng trường là các em học sinh xếp thành hàng ngay ngắn trong những bộ trang phục rất đẹp của dân tộc Mông. Các em thật đáng yêu, những đôi má đỏ hây hây, nụ cười rạng rỡ khi gặp khách đến trường, tiếng chào lơ lớ khiến chúng tôi cảm thấy ấm lòng hơn. Được tiếp xúc với các em, được trải nghiệm qua các hoạt động của nhà trường bằng chương trình ngoại khóa; đặc biệt được nghe các em học sinh lớp 2 giới thiệu về Hội đồng tự quản và các câu lạc bộ của lớp mình, tôi mới hiểu được công sức của các thầy cô giáo ở Lào Cai thật lớn lao và tràn đầy ý nghĩa. Chắc hẳn, các thầy cô phải tâm huyết, nhiệt tình lắm mới có được những kết quả giáo dục như vậy. Chỉ nói đến việc huy động các em học sinh người dân tộc Mông ra lớp, đi học chuyên cần đã là nỗi vất vả, khó khăn của các thầy cô giáo vì dân cư ở đây sống thưa thớt, học sinh phải đi nửa ngày mới tới trường. Bên cạnh đó, thầy cô còn lo ăn, ở, sinh hoạt cho 80 em học sinh ở bán trú trong khi các em mới có 6, 7 tuổi đã phải sống xa gia đình. Việc dạy tiếng Việt cho các em cũng là cả một quá trình, thế mà các thầy cô giáo, ngoài việc dạy cho các em học đảm bảo về kiến thức, kĩ năng, còn dạy cho các em biết tham gia nhiều hoạt động tập thể. Nghe các em lên giới thiệu Hội đồng tự quản và trình bày bài hùng biện bỏ phiếu chức danh Chủ tịch Hội đồng tự quản, mới thấy được khả năng giao tiếp, khả năng biện luận của các em thật đáng nể phục.

Ngôi trường thứ 2 mà đoàn chúng tôi đến thăm là Trường Tiểu học Bắc Cường, thuộc phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai. Đây là ngôi trường ở gần trung tâm của thành phố, đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Vừa mới đến cổng trường, đoàn chúng tôi ngỡ ngàng vì những giỏ hoa được gắn vào những chiếc lốp xe ôtô sơn màu vàng, đỏ khá bắt mắt, được treo rủ trên hàng cây cau vua hai bên đường đi vào trường. Trường được đặt trên địa thế cao hơn đường khoảng một mét. Qua con dốc thoai thoải, chiếc cổng phụ hiện ra với cách trang trí lạ mắt, dẫn chúng tôi vào khoảng sân trường rộng chừng 2000 mét vuông. Đứng đây có thể ngắm nhìn toàn cảnh khuôn viên của trường. Sân trường được lát gạch đỏ, khuôn viên có hệ thống bồn hoa, cây xanh được trồng, trang trí đẹp mắt, sáng tạo phù hợp với lứa tuổi học sinh, tạo sự thoải mái, gần gũi và thân thiện khi đến trường. Hệ thống lớp học hai tầng và nhà làm việc được xây theo hình chữ U rất khanh trang, hiện đại.

Tiếp đến, đoàn chúng tôi tham gia dự giờ và quan sát một số các hoạt động tập thể. Thật ngỡ ngàng, khi đi qua một lớp học, chúng tôi thấy học sinh đang tổ chức tự đánh giá, bình bầu kết quả học tập và tu dưỡng trong học kì I năm học 2015-2016. Khi thấy chúng tôi, bạn Chủ tịch Hội đồng tự quản cho lớp dừng hoạt động và giới thiệu, giải thích cho chúng tôi hiểu về những việc đang diễn ra trong giờ tự quản (các em thật linh hoạt và đầy tự tin). Điều bất ngờ hơn, trong buổi tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lí giữa đoàn Tuyên Quang với nhà trường, các em học sinh đã thay cô giáo Hiệu trưởng giới thiệu về các hoạt động của nhà trường. Trong số 5 em học sinh trong Hội đồng tự quản thì có 3 em nói Tiếng Anh rất giỏi. Các em còn thể hiện khả năng tranh luận trước đoàn, mạnh dạn đặt vấn đề là “muốn đặt câu hỏi giao lưu với các thầy cô trong đoàn”. Chúng tôi tròn mắt nhìn nhau khi các em đem đến cho chúng tôi hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Bằng khả năng giao tiếp khéo léo, thông minh các em đã đặt những câu hỏi hết sức hóm hỉnh mà người lớn chưa chắc đã nghĩ ngay được khả năng ứng xử linh hoạt như vậy.    

Tôi cứ ấn tượng mãi về phong cách làm việc của nhà trường và sự mạnh dạn tự tin của học sinh trong giao tiếp. Trường tôi chưa được áp dụng Mô hình VNEN nên hầu hết học sinh còn nhút nhát, không mạnh dạn, tự tin, không biết phát biểu tranh luận hay trình bày chính kiến của mình trước tập thể. Bấy lâu nay, trường của chúng tôi mới chỉ trú trọng dạy kiến thức cho học sinh mà chưa quan tâm nhiều đến việc dạy kĩ năng sống, kĩ năng giao tiếp cho học sinh. Trong những năm gần đây, Giáo dục Tiểu học Tuyên Quang có rất nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh tiểu học. Đặc biệt năm học 2015-2016, Sở GD&ĐT Tuyên Quang đã có nhiều đổi mới trong công tác điều hành, chỉ đạo các đơn vị trường học, thành lập các đoàn công tác trực tiếp đến các trường ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn nhất của tỉnh để chia sẻ, tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ các trường trong công tác quản lí và dạy học.

Với những gì chúng tôi được giao lưu chia sẻ với cán bộ quản lí, giáo viên và học sinh tỉnh Lào Cai, bản thân chúng tôi là cán bộ quản lí cần phải học hỏi rất nhiều. Bởi trước đây, các trường học trong tỉnh mới chỉ trú trọng đến việc bồi dưỡng kiến thức cho học sinh, ít dành thời gian cho các hoạt động giáo dục kỹ năng sống. Các em chưa có cơ hội được phát triển năng lực toàn diện như tỉnh bạn. Quả thực, mô hình trường học mới cho thấy những ưu điểm nhất định để phát triển năng lực người học.

Qua chuyến công tác lần này cá nhân tôi đã được mở rộng tầm mắt, học hỏi được nhiều kinh nghiệm và có cái nhìn mới hơn trong công tác quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong mỗi nhà trường. Với trường Tiểu học Ngọc Hội - huyện Chiêm Hóa, chúng tôi sẽ họp, thống nhất trong Ban giám hiệu nhà trường, đăng kí thực hiện 1 hoặc 2 nội dung về "Đổi mới công tác quản lí" để áp dụng ngay trong học kì 2, năm học 2015-2016. Hy vọng, không chỉ có một hoặc hai mà sẽ có 38 "đổi mới" của 38 trường tiểu học được áp dụng sau chuyến công tác tại Lào Cai. Đây sẽ là địa chỉ đỏ để các trường bạn có thể đến chia sẻ, học tập về đổi mới công tác quản lí, dạy và học trong những năm tiếp theo.

Để động viên, khuyến khích mỗi đơn vị trường tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đáp ứng yêu cầu đổi mới, rất mong được giúp đỡ của lãnh đạo Sở GD&ĐT, lãnh đạo phòng GD&ĐT các huyện, thành phố. Chúng tôi tin tưởng rằng với tiềm lực sẵn có từ đội ngũ cán bộ quản lí từ tỉnh đến cơ sở, Giáo dục Tiểu học Tuyên Quang sẽ có những bước đi vững chắc trong tương lai. Trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Sở GD&ĐT Tuyên Quang đã kết nối chúng tôi với Sở, phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai, phòng GD&ĐT Sa Pa, trường Tiểu học Bắc Cường, trường Tiểu học Sa Pả II để chúng tôi được giao lưu, trao đổi, học tập, chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lí giáo dục cũng như hoạt động dạy và học trong nhà trường./.                            

 Một số hình ảnh:

 Hoàng Thị Núi - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngọc Hội, huyện Chiêm Hóa





Thông tin đã đăng


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết