Saturday, 25/05/2019 - 05:06|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TỈNH TUYÊN QUANG
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Thi THPT quốc gia 2019: Kiến thức môn Toán cần biết để đạt điểm cao

Báo Lao Động cung cấp bảng phân tích ma trận kiến thức môn Toán trong đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2019 để giáo viên và học sinh tham khảo

Những phân tích do giáo viên tổ Toán của Hệ thống giáo dục Học Mãi thực hiện. Các phân tích cụ thể này sẽ hỗ trợ học sinh trong việc học và ôn tập chuẩn bị cho kì thi THPT quốc gia 2019.

Mỗi bản phân tích ma trận kiến thức gồm có các nội dung: Phân tích ma trận kiến thức, cấu trúc, dạng bài, so sánh đề thi 2018 và định hướng, lưu ý dành cho các thí sinh.

Bảng phân tích ma trận kiến thức môn Toán trong đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019 mà Bộ GDĐT đã công bố:

 
 

7 chuyên đề kiến thức học sinh cần lưu ý khi ôn tập:   

Chuyên đề hàm số: Đây là chuyên đề có số lượng câu hỏi lớn nhất trong đề thi (12 câu) và cũng là chuyên đề có nhiều câu hỏi khó nhất trong đề (3 câu vận dụng cao).

Các câu hỏi ở mức độ Nhận biết – Thông hiểu đều rơi vào các dạng bài quen thuộc mà học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức trong Sách giáo khoa là có thể làm được. Nhưng bên cạnh đó có những các câu Vận dụng – Vận dụng cao đều được lồng ghép kiến thức của các chuyên đề khác.

Chuyên đề mũ Logarit: với số lượng câu hỏi, các dạng bài ra trong đề không thay đổi với đề thi năm 2018 (đề thi năm 2018 gồm 7 câu hỏi phần này). Vẫn có dạng bài toán lãi suất trong đề, nhưng gần như các dạng bài này không làm khó được các thí sinh do mức độ câu hỏi rất cơ bản. 

Chuyên đề số phức: Chuyên đề này không có thay đổi nhiều so với các đề thi năm 2018, các dạng bài đều quen thuộc với thí sinh, với 5 câu hỏi chia đều cho 4 cấp độ nhận thức trong đề.

Cũng giống như đề thi năm 2018, câu hỏi khó nhất trong đề rơi vào dạng bài “xác định số phức thỏa mãn điều kiện cho trước”, dạng bài quen thuộc của phần này.

Chuyên đề nguyên hàm – tích phân: Số lượng câu hỏi là 6 câu trong đề. Câu hỏi khó nhất trong đề rơi vào dạng bài “tính diện tích hình phẳng” nhưng cho ở dạng hình vẽ, học sinh cần phải nắm được kiến thức lớp 10 (hình elip) và biết cách tọa độ hóa lên thì mới làm được câu hỏi này.

Chuyên đề hình học Oxyz: Có tất cả 8 câu hỏi trong đề thi. Các câu hỏi thuộc phần nhận biết – thông hiểu không có gì mới lạ, thí sinh có thể hoàn thành rất nhanh chóng phần này. Nhưng đến phần câu hỏi mang tính phân loại thì mức độ tư duy tăng lên, học sinh cần biết cách quy một bài toán hình tọa độ không gian sang các dạng bài hình học phẳng.

Chuyên đề hình học không gian – tròn xoay: Với số lượng câu hỏi chiếm khoảng 15% câu hỏi trong đề (8 câu).

Các câu hỏi các dạng bài quen thuộc: Tính góc, tính khoảng cách, tính thể tích của các hình khối quen thuộc.

Câu hỏi khó nhất thuộc phần này là một câu về thể tích của một khối đa diện, đòi hỏi học sinh biết cách phân chia thể tích các khối đa diện thật thành thạo mới làm được.

Các chuyên đề khác: Những câu hỏi còn lại thuộc các chuyên đề tổ hợp – xác suất, cấp số cộng – cấp số nhân; phương trình – hệ phương trình – bất phương trình, chiếm khoảng 8% đến 10% số lượng câu hỏi trong đề

Các dạng bài đều rất quen thuộc, hầu hết các câu hỏi đều có thể nhìn ra hướng làm luôn.

Theo đánh giá của giáo viên tổ Toán của Học Mãi, đề tham khảo THPT quốc gia 2019 khá nhẹ nhàng so với đề thi THPT quốc gia năm 2018.

Tỉ lệ câu hỏi ở phần kiến thức lớp 12 vào khoảng 90%, 10% còn lại là thuộc phần kiến thức lớp 10 + 11. Các câu hỏi khó thường cần phải vận dụng kiến thức liên chuyên đề, liên lớp để giải quyết, nên muốn đạt điểm cao, học sinh cần nắm chắc kiến thức trong cả 3 năm học phổ thông.

BÍCH HÀ (Báo Lao động)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết