Saturday, 25/05/2019 - 21:02|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TỈNH TUYÊN QUANG
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Trường THPT Xuân Huy với việc đổi mới phương pháp ôn tập chuẩn bị cho kì thi THPT quốc gia môn Ngữ Văn năm 2019

giáo viên môn Ngữ Văn trường THPT Xuân Huy luôn tìm cách giúp học sinh ôn tập kiến thức có hiệu quả nhất. Ngoài việc hướng dẫn học sinh:  Nắm vững giới hạn chương trình ôn thi THPT Quốc gia ngay từ đầu năm học;  Chú trọng việc rèn luyện kĩ năng làm văn,  dùng từ, đặt câu.  Đặc biệt nhóm Ngữ văn trường THPT Xuân Huy  đã đổi mới phương pháp trong các giờ ôn tập. Giờ ôn tập không còn là giờ đọc chép, HS hoàn toàn chủ động trong việc ôn tập kiến thức cơ bản bằng việc lập sơ đồ tư duy.

Còn hai tháng nữa kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra. Thời điểm này, bên cạnh việc chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất, trường THPT Xuân Huy đã và đang tăng cường các biện pháp dạy học, ôn tập cho học sinh. Cũng như tất cả các bộ môn khác, giáo viên môn Ngữ Văn trường THPT Xuân Huy luôn tìm cách giúp học sinh ôn tập kiến thức có hiệu quả nhất. Ngoài việc hướng dẫn học sinh:  Nắm vững giới hạn chương trình ôn thi THPT Quốc gia ngay từ đầu năm học;  Chú trọng việc rèn luyện kĩ năng làm văn,  dùng từ, đặt câu.  Đặc biệt nhóm Ngữ văn trường THPT Xuân Huy  đã đổi mới phương pháp trong các giờ ôn tập. Giờ ôn tập không còn là giờ đọc chép, HS hoàn toàn chủ động trong việc ôn tập kiến thức cơ bản bằng việc lập sơ đồ tư duy.

Cụ thể như sau: Bước 1: GV giao nhiệm vụ: HS làm việc cá nhân vẽ sơ đồ tư duy chi tiết tất cả các tác phẩm trong giới hạn thi (Vẽ trên giấy A3); Bước 2: GV kiểm tra, chỉnh sửa và yêu cầu HS làm việc cá nhân vẽ lại sơ đồ tư duy trên giấy A4; Bước 3: Chia lớp thành các nhóm tương đương với số tác phẩm cần ôn tập: thống nhất nội dung cơ bản của các tác phẩm (dưới sự hướng dẫn của GV); Bước 4: Chia lại các nhóm sao cho mỗi nhóm mới đều có các thành viên của nhóm cũ. HS bốc thăm tác phẩm để vẽ sơ đồ tư duy trên giấy A0. Lúc này giáo viên yêu cầu HS giảm kênh chữ, chủ yếu là kênh hình. Sau khi vẽ cả nhóm  thống nhất nội dung thuyết trình. GV sẽ gọi HS bất kì lên trình bày. Cùng với việc vẽ sơ đồ tư duy, mỗi nhóm cần chuẩn bị ít nhất là 3 câu hỏi tái hiện, thông hiểu kiến thức cho mỗi tác phẩm của nhóm khác.

Với cách thức ôn tập như trên tất cả học sinh đều phải tự chủ động, tích cực trong việc ghi nhớ kiến thức cơ bản. Vì vậy giờ ôn tập tránh được sự nhàm chán,  tạo hứng thú cho học sinh học tập.  Phương pháp lập sơ đồ tư duy  trong giờ ôn tập thực sự hiệu quả, giúp đơn giản hóa, hệ thống kiến thức logic. Học sinh có thể ghi nhớ dễ dàng thông qua các hình ảnh, từ đó vận dụng để làm bài. Việc đổi mới  phương pháp ôn tập đã giúp học sinh thay đổi cách học tập, mang lại kết quả  rất khả quan trong các đợt thi thử do nhà trường tổ chức. Đồng thời, đáp ứng  tinh thần đổi mới của đề thi, cũng như góp phần nâng cao chất lượng của môn Ngữ văn trong kì thi THPT Quốc gia năm 2019.

Một số hình ảnh đổi mới phương pháp ôn tập môn Ngữ Văn

                                                                                                                                                  Nịnh Hồng Loan,  GV trường THPT Xuân Huy


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết