Tuesday, 27/09/2022 - 23:44|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TỈNH TUYÊN QUANG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 cấp mầm non

Sở GDĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 cấp mầm non; sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 73-NQ/TU ngày 10/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang (Khóa XVI). Đồng chí Hoàng Thị Thu Hiền dự và chủ trì Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức ngày 23/8/2022 tại nhà khách Kim Bình, TP. Tuyên Quang. Hội nghị đã tập trung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022 và 3 năm thực hiện Nghị quyết 73-NQ/TU về huy động trẻ đi nhà trẻ, đồng thời triển khai các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023.

Năm học 2021-2022, Sở GDĐT đã tích cực tham mưu HĐND, UBND tỉnh ban hành các chính sách, kế hoạch quan trọng để phát triển GDMN. Các cơ sở GDMN đã chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục ngay từ đầu năm học để thích ứng linh hoạt với tình hình dịch COVID-19; đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ; chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ từng bước được nâng lên.

Việc thực hiện Nghị quyết 73 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ sở GDMN. Tỉ lệ huy động huy động trẻ đi nhà trẻ theo Nghị quyết 73 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đạt 41%, tăng 3,9% so với năm học trước, cao hơn tỷ lệ bình quân của cả nước (28,3%). GDMN ngoài công lập tiếp tục được đặc biệt quan tâm vào khuyến khích phát triển.

Duy trì vững chắc PCGD mầm non cho trẻ em năm tuổi; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia tăng so với năm học trước. Công tác sắp xếp, dồn ghép điểm trường lẻ được các đơn vị quan tâm và thực hiện hiệu quả. Trong năm học cấp mầm non giảm 36 điểm trường lẻ. Cơ sở vật chất, phòng lớp học và TBDH tối thiểu được bổ sung, nâng cấp, đáp ứng yêu cầu nâng cao tỉ lệ và chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Công tác phát triển đội ngũ giáo viên mầm non được quan tâm, đáp ứng yêu cầu công tác huy động trẻ nhà trẻ. Năm học 2021-2022, UBND tỉnh đã không thực hiện tinh giản biên chế đối với ngành giáo dục, đồng thời tham mưu Trung ương bổ sung thêm 961 biên chế giáo viên mầm non. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo chuẩn trở lên đạt 89,6%, tăng so với năm học trước và cao hơn tỉ lệ bình quân của cả nước (76,7%). Một số huyện, thành phố đã tổ chức thi tuyển chức danh hiệu trưởng trường mầm non.

Công tác truyền thông được các cơ sở GDMN quan tâm, đẩy mạnh, tạo sự đồng thuận của cha mẹ trẻ và xã hội, đặc biệt là đối với công tác huy động trẻ đi nhà trẻ theo Nghị quyết 73-NQ/TU.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được, cấp học mầm non của tỉnh còn tồn tại những hạn chế, khó khăn cần khắc phục trong năm học 2022-2023 và những năm học tiếp theo. Giáo viên mầm non vẫn còn còn thiếu nhiều; tỷ lệ giáo viên hợp đồng còn cao; năng lực của một bộ phận CBQL và giáo viên còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; số điểm trường lẻ còn nhiều (517 điểm) nên khó khăn trong việc đầu tư và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; phòng lớp học, đồ chơi, đồ dùng, TBDH còn thiếu nhiều; tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp thấp nhất trong khu vực và cả nước; GDMN ngoài công lập đã có bước phát triển nhưng chưa bền vững; tỷ lệ trẻ ngoài công lập còn thấp; công tác quản lí tài sản, đồ dùng, TBDH còn hạn chế.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Giám đốc Sở GDĐT đề nghị cấp học mầm non tiếp tục khắc phục khó khăn, phát huy các thành tích đã đạt được thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2022-2023 với chủ đề: “Toàn ngành Giáo dục đoàn kết, nỗ lực vượt khó, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo”. Đảm bảo tuyệt đối an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ; phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là việc hoàn thành tiêm vắc-xin cho 100% trẻ từ 5 tuổi; chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch COVID-19,quan tâm chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1; thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 73-NQ/TU, tập trung phát triển mạnh GDMN ngoài công lập. Triển khai thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; đổi mới phương pháp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; tích cực vận dụng các mô hình, phương pháp dạy học tiên tiến như STEAM để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực của trẻ; thực hiện nghiêm các quy định về công tác quản lí, sử dụng tài sản, đồ dùng, đồ chơi, TBDH; thực hiện nghiêm túc các quy định về tài chính và các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ các hoạt động giáo dục theo Nghị quyết số 14/2022/NQ-HĐND ngày 03/7/2022 của HĐND tỉnh; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu trên địa bàn. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học, hội họp; giảm tối đa hồ sơ, sổ sách giấy.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:


Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết