Saturday, 14/06/2025 - 23:27|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TỈNH TUYÊN QUANG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuyên Quang tổ chức tập huấn nâng cao năng lực kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI

Ngày 17-18/5/2025, Sở GDĐT tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học. Chương trình tập huấn tập trung vào các môn học: Tiếng Việt, Toán, Lịch sử và Địa lý, Khoa học, Tin học và Công nghệ, với sự tham gia của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán đến từ các Phòng GDĐT huyện, thành phố cùng các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Lớp tập huấn nhằm trang bị cho cán bộ quản lý, giáo viên kiến thức chuyên môn sâu rộng, bám sát các nguyên tắc, quy trình kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kỳ theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT. Một điểm nhấn đặc biệt của chương trình là việc giới thiệu và thực hành ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI trong xây dựng, triển khai các hoạt động kiểm tra, đánh giá học sinh.

Nhiều nhóm giáo viên đến từ các trường tiểu học: Bình Thuận, Phan Thiết, Hồng Thái, Ỷ La, Trung Môn, Đăng Châu, Đại Phú, Hào Phú, Bắc Mục, Thị trấn Na Hang,… đã vận dụng hiệu quả công nghệ AI trong thiết kế ma trận đề kiểm tra, bảo đảm sự cân đối giữa các mức độ nhận thức, phù hợp với chuẩn đầu ra và năng lực cần đánh giá. Việc sử dụng công cụ tạo đề tự động đã giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao tính khách quan và khoa học trong đánh giá.

Giáo viên tham gia tập huấn cũng đã tích cực khai thác các công cụ đánh giá đa dạng như: rubrics, bảng kiểm, sơ đồ tư duy, trò chơi học tập,… với sự hỗ trợ của các nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI tiêu biểu, gồm: ChatGPT -Trợ lý AI tạo nội dung và hỗ trợ trả lời câu hỏi; Google Gemini - AI linh hoạt trong thiết kế bài học và đánh giá; Microsoft CoPilot - Hỗ trợ xây dựng bài giảng đa phương tiện; Leonardo.Ai, Canva - Thiết kế hình ảnh và tài liệu học tập sáng tạo; Quizlet Q-Chat, Quizizz AI - Tạo bài kiểm tra và trải nghiệm học tập cá nhân hóa; Curipod, Wordtune, Grammarly, Eduaide - Hỗ trợ trình bày, tóm tắt, viết nội dung và xây dựng kế hoạch bài học; Google Studio - Môi trường phát triển tích hợp trên nền tảng đám mây và các công cụ tạo bài giảng tương tác như: ClassPoint, GeoGebra, PhET, Add-in Web Viewer, Web Viewer,…

Nhờ sự chuẩn bị chu đáo và biên tập nội dung sát thực tiễn, đáp ứng nhu cầu của cán bộ quản lý, giáo viên cấp tiểu học, lớp tập huấn đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ đội ngũ giáo viên. Tiêu biểu là các báo cáo viên: Nguyễn Văn Đoàn, Lê Đức Thịnh, Nghiên Lan Thanh, Trần Thị Thành, Phan Thị Thu Phương, Đinh Thị Tuyết Loan, Lý Văn Đoàn, Đinh Thị Lệ, Trần Thị Vân, Kiều Thị Quế, Phạm Thị Lệ Thủy, Đặng Thị Thúy Hằng, Đặng Văn Thư, Vũ Đức Thiện, Trương Bích Thủy, Nguyễn Thị Ngọc Huyền, Đinh Thị Thu Hằng, Nguyễn Thị Huế Thương,…

Ngay sau lớp tập huấn, Sở GDĐT tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghiêm túc triển khai nội dung tập huấn đến toàn thể giáo viên; sử dụng hiệu quả tài liệu “Hướng dẫn sử dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy và học” do Bộ GDĐT ban hành tại địa chỉ https://ai.vnies.edu.vn; tích cực khai thác nhóm chatbot Toán Tiểu học Tuyên Quang; đồng thời, xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với điều kiện thực tế từng cơ sở. Sở GDĐT cũng nhấn mạnh việc tích cực tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học và chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ số trong dạy học và kiểm tra, đánh giá.

Bên cạnh đó, các phòng chuyên môn của Sở GDĐT, tổ cốt cán chuyển đổi số ngành giáo dục Tuyên Quang có trách nhiệm theo dõi, hỗ trợ kỹ thuật, nhân rộng các mô hình hiệu quả; phát hiện và bồi dưỡng giáo viên có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần lan tỏa đổi mới trong toàn ngành.

Việc tổ chức thành công lớp tập huấn không chỉ góp phần nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, mà còn khẳng định vai trò tiên phong của giáo dục Tuyên Quang trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI vào hoạt động dạy và học. Đây là bước đi thiết thực trong quá trình hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền giáo dục phát triển toàn diện, phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số và thời đại công nghệ 4.0.

Nguyễn Thị Lan Hương, Phòng Giáo dục Mầm non - Giáo dục Phổ thông, Sở GDĐT tỉnh Tuyên Quang


Lượt xem: 1.397
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết