Tuyên Quang triển khai thí điểm Bộ công cụ đánh giá toàn cầu GGA cho giáo dục Mầm non
Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn triển khai thí điểm Bản hướng dẫn đánh giá toàn cầu (viết tắt là GGA) cho 10 trường mầm non trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Đây là một công cụ hỗ trợ cán bộ quản lí và giáo viên mầm non xác định chất lượng chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non một cách có hệ thống, thông qua việc quan sát các điều kiện thực hiện chương trình, cũng như quan sát các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ, từ đó hỗ trợ trong công tác quản lí, chỉ đạo, thực hiện nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.
Tới dự và khai mạc Hội nghị có đồng chí Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ GDMN và đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Hoàng Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở GDĐT Tuyên Quang.
Bộ công cụ đánh giá GGA gồm 5 lĩnh vực: Môi trường và không gian vật chất; Nội dung chương trình và Phương pháp giáo dục; Nhà giáo dục và Người chăm sóc trẻ; Phối hợp với Gia đình và Cộng đồng; Trẻ em có nhu cầu đặc biệt. Gồm 76 chỉ số trong bộ công cụ đánh giá GGA được thiết kế đánh giá trẻ theo 5 mức độ: Toàn điện: Trẻ luôn luôn được quan sát; Tốt: Phần lớn trẻ thường được quan sát; Đầy đủ: Đôi khi trẻ được quan sát; Tối thiểu: Trẻ ít khi được quan sát; Không đầy đủ: Trẻ không bao giờ được quan sát.
Tại khóa tập huấn, các chuyên gia đã hướng dẫn học viên nắm bắt các nội dung cốt lõi của bộ công cụ, đồng thời thực hành bản hướng dẫn đánh giá toàn cầu với 5 lĩnh vực nhằm xác định rõ những mục tiêu cần thực hiện như: Thành công; Nhu cầu; Mục đích; Hoạt động; Thời gian và cuối cùng là người thực hiện ở từng cấp. Các thành viên sẽ thực hiện bản đánh giá từ ngày 26/3-26/4 có sự hỗ trợ kỹ thuật triển khai của các Chuyên gia, Ngày 27/4 nhóm chuyên gia sẽ quay trở lại Tuyên Quang để cùng cùng 10 đơn vị trường đánh giá trực tiếp chất lượng của cơ sở giáo dục mầm non đang thực hiện thí điểm Bộ công cụ GGA.
Tại buổi tập huấn, Vụ trưởng vụ GDMN nhấn mạnh, Bản đánh giá GGA có thể áp dụng cho tất cả các loại hình cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập để hỗ trợ hiệu quả cho công tác quản lý, kịp thời phát hiện những nội dung còn hạn chế để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN.
Bùi Thị Hương Giang - Sở Giáo dục và Đào tạo